Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

02:31

Nhật Bản là quốc gia có số lượng du học sinh Việt Nam nhiều nhất trong những năm gần đây. Theo thống kê có tới gần 40.000 du học sinh Việt đang học tập tại quốc gia này. Nhưng một tỷ lệ rất lớn những người “du học Nhật Bản” lại sang đây không phải để học tập mà nhằm mục đích kiếm tiền. Chính điều đó khiến các bạn phải chịu rất nhiều áp lực khác nhau.


Áp lực kiếm tiền từ gia đình

Hiện  nay có không ít những trung tâm tư vấn du học Nhật Bản quảng cáo rằng khi chúng ta đi du học Nhật Bản, chúng ta không những được học tại môi trường tốt mà còn có thể kiếm được nhiều tiền và có thể trợ giúp cho cha mẹ tại Việt Nam. Chính vì vậy, không ít gia đình đã vay mượn một số tiền lớn để cho con đi du học Nhật Bản.

Khi sang đến Nhật, chưa kịp nghĩ đến việc học, các em đã phải nghĩ cách kiếm việc làm để có tiền trả nợ ngân hàng. Điều này khiến những đứa trẻ mới chỉ 18, 20 tuổi phải chịu những gánh nặng rất lớn. Những bạn sang Nhật hầu như đều không được đào tạo về các kỹ năng sống. Khi phải sống ở một môi trường hoàn toàn xa lạ, các em phải tự mình lo toan, xoay sở cho chính cuộc sống của mình. Vì vậy không thể tránh khỏi những lúc buồn tủi, và cảm thấy cô đơn.


Vấn đề kiếm việc làm thêm

Làm thêm là điều gần như bắt buộc với những bạn du học Nhật Bản theo diện tự túc. Tuy nhiên, khi không có trình độ tiếng Nhật tốt các em không thể kiếm được việc làm. Không chỉ Nhật Bản mà gần như quốc gia nào cũng vậy, không có ông chủ nào muốn bỏ tiền thuê một nhân viên không thể giao tiếp với khách hàng.

Vì vậy, khi không thành thạo ngôn ngữ quốc gia này, nhiều bạn phải lựa chọn những công việc chân tay năng nhọc nhưng mức lương lại không cao. Mức lương cơ bản mà các du học sinh tại Nhật có thể kiếm được rơi vào khoảng 800 đến 1000 yên mỗi giờ; khoảng 200.000 đồng.. So với mức lương tại Việt Nam, số tiền này có thể rất cao, bằng cả ngày làm việc của những người công nhân. Tuy nhiên, so với mức sống tại Nhật không hề cao. Nếu đi làm 4 tiếng mỗi ngày thì mức lương các bạn kiếm được cũng chỉ đủ để chi trả tiền sinh hoạt phí.

Cuộc sống du học Nhật Bản về cơ bản không hề dễ dàng. Vì vậy nhưng ai đang có mong muốn du học với mục đích thực sự là kiếm thức thì nên đi học, còn để kiếm tiền, có lẽ các bạn nên nghĩ lại.


Next
This is the most recent post.
Previous
This is the last post.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét